Danh mục sản phẩm

META QUEST 3 VRTECH

vr shinecon g04bs

meta quest pro

0 - 100,050,000 vnđ        

So sánh Pico 4 vs Oculus Quest 2

pico 4 vs oculus quest 2

Pico là một hãng VR xuất phát từ Trung Quốc nhưng các sản phẩm của Pico có chất lượng tương đương và có khả năng cạnh tranh tốt đối với các đối thủ khác trên thị trường. Cuối tháng 10 vừa qua, Pico 4 chính thức được bán trên các thị trường Châu Âu, Nhật, Hàn… Một điều đáng chú ý là Pico 4 lại chưa được chào bán chính thức tại thị trường Mỹ ở giai đoạn này? Lý do vì sao vậy? Có phải do META (trước đây là Oculus) đang có thị phần vững chắc sẵn tại Mỹ mà Pico chưa thực sự tự tin có thể đánh bật được gã khổng lồ này trên sân nhà?

Pico 4 có 2 phiên bản là Pico 4 128GB và Pico 4 256GB tương tự như Oculus Quest 2. Trong bài viết này Vrtech.vn sẽ tổng hợp một số thông tin để tiện cho bạn đánh giá và so sánh giữa 2 thiết bị kính VR hoạt động độc lập là Pico 4 và Oculus Quest 2. Liệu đây có phải là “kỳ phùng địch thủ”?
 

Những điểm cần phân tích trong bài viết sẽ bao gồm : 

● Bao quát ưu điểm và nhươc điểm
● Thông số kỹ thuật
● Thiết kế và sự thoải mái khi sử dụng
● Độ phân giải
● Cảm biến tracking, controller
● Nội dung giải trí
● Kết luận

Ưu điểm của Pico 4 và Oculus Quest 2

Pico 4  Oculus Quest 2
Sử dụng thoải mái trong thời gian dài Kho ứng dụng đồ sộ
Độ phân giải kính Ultra 4K Cảm biến tracking chính xác
Trọng lương nhẹ Hỗ trợ tính năng Oculus Link
Giá thành tốt so với cấu hình trang bị  
Kho ứng dụng đang trong giai đoạn phát triển tốt  

Nhược điểm của Pico 4 và Quest 2

Pico 4 Oculus Quest 2
Thư viện nội dung đang còn hạn chế Cần có Elite strap để có thể sử dụng thoải mái
Độ tracking còn thiếu chính xác Đăng nhập bằng Meta account
  Trọng lượng nặng
  Giá cao hơn Pico 4
  Đã sản xuất từ năm 2020
  Góc nhìn FOV chưa được tốt

Thông số kỹ thuật của Pico và Oculus Quest 2

  Pico 4 Oculus Quest 2 
Độ phân giải màn hình 4K+ ( 2160 x 2160 mỗi mắt ) 4K ( 1832 x 1920 mỗi mắt )
Tốc độ làm mới hình ảnh 72/90 Hz 60/72/90 Hz
FOV 105 độ 97 độ và 93 độ
Bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon XR2 Qualcomm Snapdragon XR2
Trọng lượng 295g 516g
RAM 8GB 6GB
Tracking Inside-Out 6DoF với 5 camera tích hợp Inside-Out 6DoF với 4 camera tích hợp
Thời lượng pin Tầm 3 giờ Tầm 2 giờ
Dung lượng bộ nhớ trong 128GB và 256GB 128GB và 256GB

Thiết kế và sự thoải mái khi sử dụng

pico 4 vs oculus quest 2
Meta Quest 2 và Pico 4

META Quest 2 là một trong những thiết kế được công nhận nhất trong giới VR. Vào năm 2020, đó là một bước đột phá với thiết kế nhỏ gọn và bóng bẩy màu trắng so với người tiền nhiệm Oculus Quest 1. Tuy nhiên, 2 năm kể từ ngày ra mắt của Quest 2, VR đã tạo ra một số đột phá đáng kinh ngạc về mặt hiển thị và quang học. Có thể thấy rõ sự cải tiến này trong Pico 4 với thiết kế mới kiểu dáng đẹp và siêu nhẹ. Mặt trước của kính giờ đây chỉ bằng ⅓ kích thước của Quest 2 nhờ sử dụng ống kính Pancake. Phải nói rằng cả hai kính đều được hoàn thiện tốt và có thiết kế gọn gàng làm cho chúng có tính thẩm mỹ cao.

Về thiết kế, Meta sử dụng dây đeo khóa dán bằng vải để giữ thiết bị trên đầu của bạn. Một dây đeo trên đầu, và 2 dây đeo ở hai bên tai. Chúng có thể dễ dàng điều chỉnh bằng hệ thống khóa dán. Vấn đề duy nhất là nó để tất cả trọng lượng của thiết bị ở phía trước đầu, điều này có thể gây khó chịu sau một thời gian do sự phân bổ trọng lượng không đồng đều. Cũng cần phải đề cập rằng kể từ khi phát hành, Oculus / Meta Quest 2 đã gặp vấn đề về sự thoải mái, kích ứng da và phân bổ trọng lượng, khiến người dùng phải sử dụng dây đeo Elite hoặc các strap tương tự để tạo cảm giác thoải mái.

Thiết kế của Pico 4 tương tự như Quest 2 trên thực tế là nó sử dụng hệ thống 3 phần để giữ thiết bị tại chỗ, tuy nhiên đây là điểm tương đồng dừng lại. Pico 4 tiếp nối các thế hệ trước bằng cách sử dụng một bánh xe vừa vặn ở mặt sau để điều chỉnh thiết bị và một dây đeo khóa dán ở phía trên để tạo cảm giác chắc chắn. Điều này cho thấy sự phù hợp nhanh chóng và dễ dàng hơn nhiều vì nó có thể được thực hiện với kính trên đầu của bạn. Hơn nữa, Pico có pin được gắn ở mặt sau của strap giúp phân bổ trọng lượng cân bằng hơn, tăng sự thoải mái đáng kể.

Kết hợp với màn hình nhỏ hơn và nhẹ hơn và pin phía sau tạo sự cân bằng, Pico 4 cho cảm giác thoải mái hơn khi đeo trong thời gian dài mà không gây khó chịu nhiều. Trong thời gian ngắn, Quest 2 không gây khó chịu, nhưng nếu chúng ta sử dụng thiết bị trong thời gian dài, sự thoải mái có thể giảm vì cảm giác nặng.

Độ phân giải màn hình

Meta Quest 2 và Pico 4

Oculus Quest 2 và Pico 4 đều được trang bị màn hình 4K để bạn được đảm bảo hình ảnh chất lượng cao và cả hai đều được trang bị tốc độ làm mới hình ảnh tương đương là 90 Hz, nghĩa là nội dung sẽ không bị mờ và hạn chế tình trạng say VR.

Tuy nhiên, có 2 điểm khác biệt chính về màn hình của Oculus Quest 2 và Pico 4.

  • Sự khác biệt chính đầu tiên về màn hình là FOV của kính, với Pico 4 có lợi thế tốt hơn là 105° so với 90° của Quest 2. FOV có tầm quan trọng cực kỳ quan trọng đối với tính chân thực của trải nghiệm VR vì nó cho phép chúng ta xem nhiều thế giới ảo một cách rộng hơn.
  • Sự khác biệt thứ hai là chi tiết hơn khi nhìn vào màn hình 4K của cả hai thiết bị. Pico 4 cung cấp cho người dùng trải nghiệm có thể gọi là 4K+ vì người dùng nhận được 2160 x 2160 pixel mỗi mắt (tổng số 4320 x 2160) so với 1832 x 1920 mỗi mắt của Quest 2. Nói một cách đơn giản, Pico 4 có thể cung cấp trải nghiệm độ phân giải tốt hơn. Do độ phân giải cao hơn, Pico 4 cũng đã tăng số điểm ảnh trên mỗi inch lên 1200 so với Nhiệm vụ 770, dẫn đến nhiều thông tin điểm ảnh hơn và tạo ra hình ảnh sắc nét, chất lượng cao hơn.

Trường nhìn lớn hơn của Pico 4 với độ phân giải và tốc độ làm tươi cao làm cho nó trở nên đắm chìm và sắc nét hơn so với Oculus Quest 2.

Tracking của Pico và Quest 2

Cả hai kính VR đều sử dụng theo dõi 6DoF từ trong ra ngoài với camera tích hợp. Sự khác biệt chính giữa các thiết bị về mặt cấu tạo là Pico 4 được trang bị 5 camera so với 4 camera trên Quest 2. Cả hai kính đều có 4 camera mắt cá nằm ở góc trên và dưới của thiết bị. Camera cuối cùng trên Pico 4 là Camera RGB 16MP cho phép hiển thị màu sắc chất lượng cao. Quest 2 cũng có khả năng vượt qua nhưng chúng chỉ có hai màu đen và trắng. Cả hai đều tốt, nó phụ thuộc vào sở thích của bạn nhiều hơn nếu bạn không ngại việc chuyển qua là đơn sắc so với màu sắc.

Meta Quest 2 và Pico 4

Về khu vực theo dõi, theo dõi vị trí của Oculus Quest 2 rất mượt mà và nhanh chóng, có thể theo dõi bên trong ngay cả những khu vực tracking với diện tích 8x8m. Trong khi đó, tính năng theo dõi vị trí của Pico 4 cũng rất tuyệt vời và có thể quản lý và theo dõi trong các khu vực lên đến 10x10m. Có thể nói rằng Quest 2 chỉ vượt qua Pico 4 về khả năng theo dõi controller nhưng đây là sau nhiều giờ thử nghiệm rộng rãi. Phải nói rằng một trong những cải thiện rõ rệt của dòng kính Pico đó là tính năng tracking.

Quest 2 được trang bị một số khả năng theo dõi bàn tay ( hand tracking ) tốt nhất hiện có trên dòng kính Standalone VR. Trong khi đó, Pico 4 đi kèm với tính năng theo dõi bàn tay và khuôn mặt. Tính năng theo dõi bàn tay hoạt động tốt và cho thấy rất ít vấn đề về độ trễ (delay). Và tính năng theo dõi khuôn mặt có thể bị tắt trong khi các chuyển động và cử chỉ của người dùng vẫn hoạt động bình thường trong VR.

Controller của Pico 4 và Quest 2

controller Meta Quest 2 và Pico 4
Controllers Meta Quest 2 và Pico 4

Oculus Quest 2 đi kèm với bộ điều khiển cảm ứng thế hệ thứ ba. Nhìn chung, chúng mang lại cảm giác chắc chắn trong tay của chúng ta. Bộ điều khiển sử dụng pin AA, cho thời lượng pin tuyệt vời. Trọng lượng của chúng là 150 gram mỗi chiếc (bao gồm cả pin) và cảm giác phản hồi vẫn rất ấn tượng khi chúng ra mắt vào năm 2020.

Một trong những nhược điểm của bộ điều khiển cảm ứng Oculus là chúng không trực quan lắm, đặc biệt nếu bạn chưa quen với VR. Nhiều người dùng mới cảm thấy khó khăn trong việc giữ ngón tay ở đúng vị trí và nhấn đúng phím. Tuy nhiên, điều này nhanh chóng được khắc phục sau vài giờ chơi.

Pico 4 đi kèm với các bộ điều khiển trông rất khác biệt không chỉ với người tiền nhiệm của nó là Neo 3 Link mà còn cả Quest 2. Các bộ điều khiển Pico 4 giờ đây đi kèm với một vòng theo dõi bắt đầu ở đầu bộ điều khiển và chéo qua đầu đến đáy của thiết bị. Điều này giúp cải thiện độ chính xác theo dõi của bộ điều khiển. Có thể nói rằng các bộ điều khiển trên Pico 4 cảm thấy tốt hơn nhiều về chất lượng xây dựng và sự thoải mái trong tay bạn, so với Neo 3 Link. Các bộ điều khiển thế hệ mới hơn của Pico cũng có phản hồi tích hợp và phản hồi tích hợp ấn tượng hơn. Bộ điều khiển Pico cũng được cung cấp năng lượng bằng pin AA như Quest 2, mang lại thời lượng pin lâu dài cho chúng

Nhìn chung, cả hai bộ điều khiển đều thoải mái và hoạt động tương tự nhau, điều này chỉ đơn giản là tùy thuộc vào sở thích cá nhân và những gì cảm thấy thoải mái nhất.

Nội dung giải trí, kho ứng dụng

Kho ứng dụng VR lớn nhất hiện nay là Steam VR trên Steam. Với hơn 4000 game và app VR, cả 2 loại kính này đều có thể kết nối với máy tính (PC) bằng kết nối có dây hoặc không dây, vì thế về mặt PCVR thì cả 2 đều là những thiết bị tuyệt vời để cho bạn trải nghiệm và đắm chìm trong kho ứng dụng thực tế ảo.

Đối với những người không quan tâm đến SteamVR, bạn phải lựa chọn giữa Pico Store và Oculus / Meta Store. Cửa hàng Oculus có rất nhiều ứng dụng độc quyền như Beat Saber chẳng hạn, khiến nó trở nên quá đủ cho hầu hết người dùng. Trong khi đó, cửa hàng Pico từng là lý do để người dùng không mua Pico. Pico Store hiện có hơn 250 trò chơi và Pico đã cam kết phát hành các tựa game và trò chơi độc quyền mới mỗi tuần, có nghĩa là nội dung mới sẽ luôn sẵn có.

Pico cũng đã tung ra giải pháp Pico Fitness tích hợp bao gồm máy đếm calo và máy theo dõi hiệu suất. Đây là thứ mà Meta chưa được tích hợp sẵn.

Một điều mà Pico đã làm để cạnh tranh với Meta là trong lĩnh vực Social VR. Với sự ra mắt của Pico World, hiện đã có một giải pháp thay thế cho Horizon Worlds.

Kết luận tổng thể

Mặc dù Pico 4 và Oculus Quest 2 không sinh cùng ngày cùng tháng cùng năm nhưng hai kính thực tế ảo này chắc chắn là những lựa chọn hấp dẫn hàng đầu để chơi game VR. Nếu kết nối trực tuyến có dây là điều bắt buộc đối với bạn thì Quest 2 vẫn là thiết bị nổi bật. Tuy nhiên, Pico 4 là kính VR tổng thể tốt hơn với thiết kế đẹp hơn và nhẹ, màn hình 4K+ cải tiến và phần cứng thế hệ mới hơn. Lý do cuối cùng là phần cứng Pico 4 có cấu hình cao hơn Quest 2.

Lợi thế của Quest 2 hiện tại là giá và kho ứng dụng, nếu bạn muốn một phần cứng tốt hơn Pico thì hãy đón chờ META Quest Pro nhé.

TIN TỨC KHÁC
  • Chat Facebook

    Vui lòng đợi ...

    Đặt mua sản phẩm

    Xem nhanh sản phẩm