Danh mục sản phẩm

META QUEST 3 VRTECH

vr shinecon g04bs

meta quest pro

0 - 100,050,000 vnđ        

Bách Khoa Toàn Thư Về Kính Thực Tế Ảo Cho Điện Thoại

#coronavirusyear
#09042020
#vrtech

 

Năm 2020, đại dịch virus Corona nguồn gốc từ Vũ Hán – Trung Quốc bùng phát trên toàn thế giới đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế toàn cầu. Các hoạt động vui chơi giải trí, tổ chức sự kiện đều bị ngưng thực hiện. Và theo xu thế chung VRTECH tôi cũng rảnh rỗi ngồi đây, bên cơn mưa đầu mùa đang làm ướt đẫm cơ thể tràn đầy nhựa sống thanh xuân của cô hàng xóm, viết những dòng đầu tiên bài viết này, để cập nhật “Kiến thức và cách lựa chọn kính thực tế ảo cho điện thoại” tính đến thời điểm 09/04/2020 cho các đồng dâm … à quên … đồng đạo.

#1

Thực tế ảo cho điện thoại dùng để làm gì ?

Với thực tế ảo cho điện thoại, anh em có thể dùng để chơi các nội dung như sau:

kính thực tế ảo cho điện thoại

Trải nghiệm xem phim như rạp với kính thực tế ảo

Xem phim như coi rạp màn hình lớn: Anh em cứ tưởng tượng, xem phim có 2 nhân vật chính với màn hình lớn như trong rạp, so với cắm mặt vào cái màn hình vi tính hoặc điện thoại, thì cái gì thú vị hơn (͡° ͜ʖ ͡°)

kính thực tế ảo cho điện thoại
Trải nghiệm xem phim 360 độ với kính thực tế ảo

Trải nghiệm các nội dung Videos 360 độ: Và càng thú vị hơn khi anh em có trải nghiệm ở góc nhìn của “thằng nhân vật chính”. Ngó lên thấy bưởi, nhìn xuống thấy sò lông (▀̿Ĺ̯▀̿ ̿)

kính thực tế ảo cho điện thoại

Trải nghiệm chơi game thực tế ảo trên điện thoại

Chơi game thực tế ảo trên điện thoại: Game thực tế ảo với hiệu ứng về không gian 360 độ, hiệu ứng độ cao và hình ảnh nổi 3D mang lại cho anh em những trải nghiệm hết sức là áp phê. Tuy nhiên với anh em nào bị tiền đình yếu, say tàu xe thì còn có thêm trải nghiệm khó quên nữa, đó là trải nghiệm được tham dự trận cầu đỉnh cao giữa 2 câu lạc bộ hàng đầu giải Ngoại hạng Anh, Asenôn VS Liverphun ಠ_ಠ

kính thực tế ảo cho điện thoại
Trải nghiệm chơi game giả lập PSP ở chế độ thực tế ảo

Chơi game bằng ứng dụng PPSSPP giả lập VR: Với những anh em thích chơi những dòng máy chơi game cầm tay PSP, NES, PS1 … thì đây là một trải nghiệm khá thú vị. Còn gì sung sướng hơn khi được chơi những game này với màn hình lớn như ngồi trong rạp chiếu phim. 

#2

Kính thực tế ảo cho điện thoại là gì ?

Thực tế ảo cho điện thoại sẽ cần 2 thiết bị chính đó là ĐIỆN THOẠIKÍNH THỰC TẾ ẢO CHO ĐIỆN THOẠI.

kính thực tế ảo cho điện thoại

Điện thoại: Đóng vai trò thiết bị xử lý nội dung và bộ phát hình ảnh. Vì vậy, cấu hình phần cứng và độ phân giải màn hình điện thoại sẽ quyết định một phần chất lượng nội dụng thực tế ảo. Điện thoại có cấu hình Chip càng to, Ram càng lớn, Chip đồ họa càng khủng thì FPS hình ảnh sẽ càng cao, hình ảnh sẽ mượt mà hơn, giảm tình trạng giật lag hình gây chóng mặt. Bên cạnh đó độ phân giải càng cao thì cho chất lượng hình ảnh trải nghiệm càng rõ nét, giảm tình trạng ô vuông, răng cưa pixels.

kính thực tế ảo cho điện thoại

Kính thực tế ảo cho điện thoại: Đóng vai trò thiết bị quang học, quan sát hình ảnh từ màn hình điện thoại. Vì vậy, thấu kính đóng vai trò quyết định chất lượng hình ảnh chứ không phải những thứ phù du khác như mẫu mã và tai nghe tích hợp. Đề khắc phục hiện tượng Cầu sai (hình ảnh mờ do các tia hội tụ không chuẩn trên mặt phẳng hội tụ) và Sắc sai (hình ảnh bị 7 sắc cầu vồng) trên thấu kính phi cầu thông thường (Aspherical Lens), các nhà sản xuất đã ứng dụng các công nghệ mới, tiên tiến. Một số công nghệ ưu việt có thể kể đến như Fresnel trên Mojing S1, APO Lens trên Mojing 4 2020, Hyperboloid Lens trên Bobo VR Z6 và đặc biệt là Zeiss Precision Lens của Zeiss VR One Plus. Đáng chú ý, công nghệ thấu kính Fresnel cũng đang được những hãng lớn như HTC, Oculus lựa chọn để trang bị cho các sản phẩm cao cấp. 

#3

Như thế nào là một chiếc kính thực tế ảo tốt cho điện thoại ?

Yếu tố quyết định một chiếc kính thực tế ảo cho điện thoại tốt là thấu kính. Thấu kính tốt cho kính thực tế ảo thì lại được quyết định bởi vật liệu và công nghệ làm ra nó.

Vật liệu chế tạo thấu kính thực tế ảo

Các kính thực tế ảo cho điện thoại có chất lượng tốt thường có thấu kính làm từ thủy tinh hữu cơ PMMA. Còn các loại kính vr giá rẻ thấu kính làm từ nhựa Resin. Ở đây các bạn cần lưu ý rằng, thủy tinh hữu cơ PMMA cũng là một loại nhựa chứ không phải là thủy tinh vô cơ như một số bạn lầm tưởng. Nhựa PMMA do có các đặc tính về độ cứng và độ bền khá tương đồng với thủy tinh nên mới có tên gọi là thủy tinh hữu cơ PMMA.

kính thực tế ảo cho điện thoại

Một số người bán kính thực tế ảo có thể nói với các bạn là thấu kính làm từ thạch anh, pha lê … nhưng VRTECH tôi từ thủa sinh thời tới bây giờ chưa thấy có kính thực tế ảo cho điện thoại nào làm từ các vật liệu cao cấp như vậy.

Cấu tạo vật lý thấu kính thực tế ảo

Đây chính là vấn đề các bạn cần quan tâm hàng đầu khi lựa chọn một chiếc kính thực tế ảo cho điện thoại có chất lượng tốt. Các kính thực tế ảo tốt thường sử dụng các công nghệ tiên tiến về thấu kính hoặc tự nghiên cứu ra các công nghệ tối ưu, độc quyền dành riêng cho các sản phẩm của mình. Những nghiên cứu thường tập trung cải thiện vấn đền Cầu sai và Sắc sai của các thấu kính phi cầu Aspherical thông thường. Có thể kể đến như công nghệ thấu kính của Homido do La French Tech nghiên cứu; Hyperboloid Lens D52mm do Bobo VR phát triển; Zeiss Precision Lens trên Zeiss VR One Plus do ZEISS nghiên cứu phát triển hay như nguyên lý hội tụ sáng Fresnel được ứng dụng trên Mojing S1. Sản phẩm kính thực tế ảo sử dụng các công nghệ này sẽ có chất lượng hình ảnh sắc nét hơn (do giảm được hiện tượng cầu sai) và màu sắc trung thực hơn, không bị lóa màu (hiện tượng 7 sắc cầu vồng do Sắc sai).

kính thực tế ảo cho điện thoại

Các bạn cũng cần phân biệt giữa công nghệ chế tạo thấu kính và tính năng trên thấu kính hoàn toàn khác nhau. Hiện nay, một số sản phẩm kính thực tế ảo giá rẻ có quảng cáo là sử dụng công nghệ thấu kính Blue Lens. Thực chất Blue Lens không phải là một công nghệ chế tạo, nó chẳng qua chỉ là 1 lớp phủ lên bề mặt thấu kính để cản các tia sáng xanh, được cho là nguyên nhân tạo ra tình trạng nhức mỏi mắt khi sử dụng liên tục trong thời gian dài. Blue Lens hoàn toàn không phải là một công nghệ chế tạo thấu kính vì vậy nó không có khả năng cải thiện độ nét (giảm cầu sai) hay khắc phục tình trạng 7 sắc cầu vồng (sắc sai) trên thấu kính Aspherical thông thường.

Góc nhìn thấu kính thực tế ảo

Với các dòng kính thực tế ảo cao cấp, tìm mọi cách để nâng độ phân giải và góc nhìn thấu kính luôn là mục tiêu hàng đầu. Điều này không có ngoại lệ trên kính thực tế ảo cho điện thoại. Độ phân giải màn hình điện thoại và góc nhìn thấu kính là một tổ hợp không thể tách rời và có tính chất tương hỗ với nhau. Trong những năm gần đây, khi mà độ phân giải và kích thước màn hình điện thoại ngày một lớn thì lựa chọn các kính thực tế ảo có góc nhìn rộng luôn là ưu tiên hàng đầu. Với góc nhìn rộng, nội dung sẽ chân thực hơn do khắc phục được hiện tượng viền đen hình ảnh. Một số sản phẩm kính thực tế ảo cao cấp cho điện thoại như Bobo VR Z6 hay Mojing S1 còn cố gắng thiết kế thấu kính có IPD rộng để người dùng không cần chỉnh khoảng cách 2 mắt, từ đó giảm thiểu hiện tượng chồng lấn hình ảnh, khoảng đen ở giữa hình ảnh, mang tới trải nghiệm thoải mới hơn cho người dùng.

kính thực tế ảo cho điện thoại

Tuy nhiên, không phải cứ góc nhìn rộng là tốt mà nó còn phụ thuộc vào độ phân giải của màn hình có đáp ứng được góc thấu kính hay không. Với những điện thoại có độ phân giải thấp từ HD+ trở xuống thì góc nhìn hẹp lại mang lại một trải nghiệm phù hợp hơn.

#4

Lựa chọn kính thực tế ảo cho điện thoại thế nào cho đúng ?

Với những gì đã trình bày ở trên, mình sẽ đưa ra quan điểm cá nhân của mình trong việc lựa chọn kính thực tế ảo cho điện thoại như sau:

Kiểm tra điện thoại có dùng được thực tế ảo 360 độ hay không

Đầu tiên, để lựa chọn kính thực tế ảo cho điện thoại, anh em cần kiểm tra xem điện thoại có cảm biến con quay quy hồi để sử dụng các nội dung VR 360 độ hay không. Để tự kiểm tra rất đơn giản, anh em làm theo các bước sau:
➀ Vào ứng dụng youtube trên điện thoại (lưu ý là ứng dụng youtube chứ không phải vào youtube trên trình duyệt web chrome nhé)
➁ Chọn 1 video bất kỳ trên youtube
➂ Vào phần tùy chọn của video (phần tùy chọn là phần có dấu 3 chấm ở góc trên bên phải khung hình video)
➃ Trong phần tùy chọn, kiểm tra xem có chế độ thực tế ảo hay không, nếu có thì điện thoại của anh em có thể dùng được VR và ngược lại, không có là không dùng được.

⚠ Lưu ý: Một số người bán hàng có thể tư vấn cho các bạn là điện thoại nào cũng dùng được thực tế ảo, đây là thông tin rất không chính xác. Nếu không có cảm biến quy hồi các bạn không thể tương tác hướng được trong các nội dung thực tế ảo 360 độ. Sẽ chẳng có chuyện “Ngó lên thấy bưởi, nhìn xuống thấy sò lông” khi không có cảm biến này đâu. Chưa kể là 1 số app hỗ trợ hiện tại nó tự động check phần cứng của điện thoại, nếu không có phần cứng này sẽ out ngay lập tức không sử dụng được từ đó rất hạn chế khi trải nghiệm các nội dung thực tế ảo.

Cách chọn kính thực tế ảo phù hợp cho điện thoại

Lựa chọn kính thực tế ảo cho điện thoại sao cho phù hợp thì phải căn cứ vào độ phân giải màn hình điện thoại.
☞ Với điện thoại có độ phân giải từ HD+ trở xuống (ví dụ như iphone 6-7-8 …) thì ưu tiên lựa chọn các kính thực tế ảo cho điện thoại có góc hẹp. Một số loại kính thực tế ảo cho điện thoại góc hẹp có thể kể đến như VR Shinecon G02ED 2020, VR Shinecon G07E 2019, VRG Pro
☞ Với điện thoại có độ phân giải từ Full HD trở lên (ví dụ như iphone dòng plus, iphone-x, iphone 11 pro max, Samsung note 8-9 …) thì ưu tiên lựa chọn các kính thực tế ảo cho điện thoại có góc nhìn rộng. Một số loại kính thực tế ảo có góc rộng có thể kể đến như Mojing S1, Bobo VR Z6, Homido V2
Bên cạnh đó, để chất lượng trải nghiệm tốt hơn, các bạn cũng nên lựa chọn các kính thực tế ảo cho điện thoại có công nghệ thấu kính tiên tiến (Hyperboloid lens; Fresnel …) và khoảng IPD rộng, hơn là các kính thực tế ảo sử dụng thấu kính phi cầu Aspherical lens thông thường, có đường kính nhỏ và phải chỉnh khoảng cách 2 mắt.
☞ Cuối cùng, các bạn cần kiểm tra xem kích thước tổng thể của điện thoại có thể lắp vừa khoang kính thực tế ảo hay không. Đây là bước rất quan trọng nhưng các bạn thường quên dẫn tới việc mua về không dùng được. Với những điện thoại có kích thước tổng thể lớn (ví dụ iphone 11 pro max, Samsung note 8-9, xiaomi k20 pro …) các bạn nên lựa chọn với các kính khoang mở sẽ phù hợp. Với những điện thoại có kích thước tổng thể nhỏ (ví dụ như iphone 6-7-8-x …) thì nên chọn các kính có khoang kín để tránh việc lọt sáng, làm giảm chất lượng hình ảnh. Tốt nhất, trước khi quyết định mua một sản phẩm kính thực tế ảo cho điện thoại các bạn nên liên hệ với tư vấn viên và yêu cầu họ kiểm tra về tính tương thích.

#5

Giải đáp một số khái niệm

Thấu kính Fresnel là gì ?

kính thực tế ảo cho điện thoại
Thấu kính Fresnel có cấu tạo răng cưa nên mỏng và trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều so với thấu kính phi cầu truyền thống. Với đặc tính vật lý của thấu kính fresnel, các tia sáng đi qua thấu kính hội tụ gần như chính xác tại 1 điểm tiêu cự (Focal Point) nên chất lượng hình ảnh sẽ sắc nét hơn các thấu kính truyền thống. Để gia công được thấu kính Fresnel cần công nghệ phức tạp và độ chính xác cao vì vậy hiện tại vẫn không có loại kính thực tế ảo cho điện thoại nào sử dụng thấu kính Fresnel ngoài Mojing S1. Tuy nhiên thì với kính thực tế ảo cao cấp Oculus hay HTC Vive thi đều sử dụng công nghệ thấu kính Fresnel trên các sản phẩm.

Thấu kính Hyperboloid là gì ?

hyperboloid lens

hyperboloid lens

Không như các hãng kính thực tế ảo khác sử dụng thấu kính của bên thứ 3 cung cấp, BoboVR (Xiaozhai VR) thường tự phát triển thấu kính cho riêng mình. HYPERBOLOID LENS là công nghệ mang tính đột phá mà họ mang tới người dùng năm 2019. HYPERBOLOID LENS phát triển dựa trên việc tối ưu hóa các thông số vật lý trong 02 phương trình quang học cơ bản của thấu kính phi cầu. Các thông số này sẽ được tối ưu theo các thiết kế tổng thể của kính và bộ phận chỉnh tiêu cự cũng như khoảng cách 2 mắt. Từ đó đưa ra bộ thông số tối ưu để giảm quang sai, đưa tới hình ảnh sắc nét nhất có thể.

Thấu kính phi cầu Aspherical là gì ?

Là thấu kính sử dụng công nghệ ghép thấu kính giữa phân kỳ và hội tụ. Hạn chế của công nghệ này là phải ghép 2 loại thấu kính với nhau nên quang sai (cầu sai + sắc sai) sẽ cao, chất lượng hình ảnh sẽ không thể được như các công nghệ tiến tiến hiện nay. Ưu điểm của thấu kính phi cầu là giá rẻ, vì vậy các sản phẩm kính thực tế ảo giá rẻ thường sử dụng thấu kính này. Shinecon là hãng rất trung thành với thấu kính phi cầu từ 2015 tới giờ và chưa có một sản phẩm nào đột phá về công nghệ thấu kính.

Tính năng Blue Lens là gì ?

Blue Lens là 1 lớp phủ lên bề mặt thấu kính để cản các tia sáng xanh, được cho là nguyên nhân tạo ra tình trạng nhức mỏi mắt khi sử dụng liên tục trong thời gian dài. Blue Lens hoàn toàn không phải là một công nghệ chế tạo thấu kính vì vậy nó không có khả năng cải thiện độ nét (giảm cầu sai) hay khắc phục tình trạng 7 sắc cầu vồng (sắc sai) trên thấu kính Aspherical thông thường.

Tính năng No-Glare là gì ?

No-Glare là công nghệ chống lóa, công nghệ này được sử dụng trên thấu kính của các dòng kính thực tế ảo cao cấp cho điện thoại như Bobo VR Z6, Mojing S1, Homido V2 hay Zeiss VR One Plus. Bản chất No-Glare là thấu kính được tráng phủ lớp Nano giúp hạn chế tối đa các tia phản xạ giúp cho hình ảnh không bị chói, rõ nét hơn.

Góc nhìn thấu kính là gì ?

Góc nhìn thấu kính, tiếng anh là field of view (FoV) hiểu đơn giản nó là góc phóng đại của hình ảnh. Góc nhìn thấu kính càng lớn, viền đen hình ảnh càng nhỏ và tính chân thực của không gian càng chân thực. Xu thế các kính thực tế ảo mới ngày càng mang lại cho người dùng góc nhìn rộng.

Khoảng cách 2 mắt là gì ?

Là khoảng cách giữa 2 con người của mắt, tiếng anh là interpupillary distance (IPD). Khoảng cách 2 mắt không chuẩn là nguyên nhân gây ra tình trạng chồng lấn hình ảnh. Xu thế các kính thực tế ảo mới đều cố gắng mở rộng khoảng IPD cho phép để người dùng  không cần phải chỉnh IPD thủ công bằng bộ phân chỉnh tiêu cự. Thiết kế Fresnel D48mm của Mojing S1 hoặc Hyperboloid D52mm của Bobo VR Z6 đã xử lý rất tốt vấn đề IPD.

Nhựa Resin là gì ?

Nhựa epoxy resin là một dạng chất lỏng màu nâu hoặc màu vàng trong, không mùi, có tính kháng nước tốt, cứng và dai, được dùng để đúc mẫu. Có rất nhiều loại resin với phạm vi ứng dụng khác nhau: Resin in 3D, Resin đúc tượng, Resin đúc mẫu sáp chảy, Resin đúc răng hàm trong nha khoa, Resin đúc thấu kính. Resin là một chất trong suốt, nhưng tùy vào công nghệ của từng nhà sản xuất mà có độ màu clear water (trắng trong suốt) & yellow tint ( có độ ngả vàng) khác nhau. Một số loại Resin mặc dù sản phẩm hoàn thành là trắng trong suốt nhưng do thuộc nhóm Resin Polyester không có tính kháng UV nên sẽ bị ngả vàng trong quá trình sử dụng, điều này lý giải tại sao kính thực tế ảo dùng cho các sự kiện ngoài trời thường xuất hiện tình trạng ám vàng hình ảnh sau 1 thời gián sử dụng. Bên cạnh đó một số sản phẩm hàng giả sử dụng Resin thuộc nhóm Polyurathane nên thành phẩm thấu kính xuất hiện bọt khí, ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng hình ảnh.

Nhựa PMMA (thủy tinh hữu cơ PMMA) là gì ?

Poly methyl methacrylate (PMMA), cũng có các tên gọi khác như thủy tinh hữu cơ, nhựa acrylic hoặc thủy tinh acrylic. Các tên thương mại của PMMA có thể kể đến như Plexiglas, Acrylite, Lucite và Perspex. PMMA là một nhựa nhiệt dẻo trong suốt thường được sử dụng ở dạng tấm, miếng như một vật liệu nhẹ, khó bể vỡ có thể được dùng để thay thế cho kính và thủy tinh (vì vậy, nó có tên gọi là thủy tinh hữu cơ). Mặc dù không phải là một loại thủy tinh silica quen thuộc, nhưng về mặt kỹ thuật nó giống như một vật liệu dạng thủy tinh (ở chỗ nó là một chất không kết tinh, không có cấu trúc tinh thể) vì thế trong lịch sử, đôi khi nó được gọi là "thủy tinh" acrylic. Về phương diện hoá học, đó là các polyme (hợp chất cao phân tử) tổng hợp của methyl methacrylate. Vật liệu này được phát triển vào năm 1928 trong các phòng thí nghiệm khác nhau bởi nhiều nhà hóa học như William Chalmers, Otto Rohm và Walter Bauer và lần đầu tiên được đưa ra thị trường vào năm 1933 bởi Công ty Rohm and Haas dưới thương hiệu Plexiglas. PMMA là một chọn lựa kinh tế hơn với giá thành thấp để thay thế polycarbonate (PC) khi không cần thiết độ dày và cứng cao. Ngoài ra, PMMA không chứa các tiểu đơn vị bisphenol-A có khả năng gây hại có trong polycarbonate. Nó thường được ưa thích vì tính chất vừa phải của nó, dễ dàng xử lý và chế biến, và chi phí thấp. PMMA chưa qua chế biến có thể dễ gãy khi chịu tải trọng lớn, đặc biệt là dưới một lực tác động, và dễ bị trầy xước hơn so với thủy tinh vô cơ thông thường, nhưng với PMMA đã qua chế biến, có thể chịu được va đập và có độ chống trầy xước cao.

#6

Tổng hợp các bài viết hướng dẫn sử dụng kính thực tế ảo cho điện thoại

✎ Hướng dẫn xem phim thực tế ảo online và offline: https://bit.ly/2VcIviJ
✎ Hướng dẫn cài game thực tế ảo: https://bit.ly/2RoduHc
✎ Hướng dẫn xem Youtube VR: https://bit.ly/2y1fQVX
 

Lời cuối

Như vậy mình đã hướng dẫn các bạn một số kiến thức cơ bản, để các bạn có thể tự lựa chọn được một sản phẩm kính thực tế ảo cho điện thoại phù hợp. Nếu có gì không hiểu hoặc cần thêm thông tin, các bạn có thể đặt câu hỏi ở phía dưới và mình sẽ trả lời khi thời gian cho phép. Còn giờ là lúc mình có thể thảnh thơi nhìn ra khung cửa sổ phía xa xa, nơi những hạt mưa đang tí tách rơi, và tiếp tục chiêm ngưỡng cô hàng xóm …

TIN TỨC KHÁC
  • Chat Facebook

    Vui lòng đợi ...

    Đặt mua sản phẩm

    Xem nhanh sản phẩm